วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หลักการแปลพื้นฐาน

ในปัจจุบันความคิดละการปฏิบัติงานด้านการแปลที่สืบเนื่องจากอดีตจนถึงปัจจุบันทำให้หลักการแปลมีหลายลักษณะที่สำคัญ ที่จะนำมากล่าวในที่นี้มี 4 ลักษณะดังนี้

1. การแปลที่ศักดิ์สิทธ์ หรือ Sacred translation

คือ การแปลที่รักษาภาษาและโครสร้างของต้นฉบับไว้อย่างเคร่งครัดจนเกือบจะขาดการสื่อความหมายโดยสิ้นเชิง การแปลลักษณะนี้ใช้กับการแปลคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ คำสวดมนต์ และอื่นๆ การแปลลักษณะนี้ลดจำนวนลงเพราะการใช้สอยงานประเภทนี้มีจำกัดมาก

2. การแปลสถานภาพทางภาษา/การแปลตามตัวอักษร หรือ Linguistic translation/literal translation

คือ การแปลที่คงรูปโครงสร้างของภาษาไปไว้มากจนไม่คำนึงถึงโครงสร้างของภาษามาที่แตกต่างกัน ผู้แปลในลักษณะนี้จะแปล คำต่อตำ (word by word) มักจะใช้ในการสอนภาษาต่างประเทศควบคู่กับการสอนไวยากรณ์ เพื่อให้ผู้เรียนภาษาเข้าใจการเรียงคำเข้าประโยค การวิเคราะห์หน้าที่ของคำ ฯลฯ แต่ถ้านำมาใช้ในการเขียนบทแปล จะทำให้ผู้รับสารจากต้นฉบับ หรือ ภาษาไปด้วยความยากลำบาก

3. การแปลความหมายเพื่อการสื่อสาร หรือ Semantic translation/communicative translation

คือ การแปลแบบตีความของสาร และถ้อยคำในภาษาต้นฉบับภาษาไปแล้วเขียนเรียบเรียงเป็นภาษามาตามโครงสร้างที่แท้จริงของภาษามา โดยไม่ยึดติดอยู่กับถ้อยคำและโครงสร้างของภาษาไป การแปลลักษณะนี้มุ่งรักษาความหมายและสารของผู้เขียนต้นฉบับไว้อย่างเคร่งครัด พยายามทำความเข้าใจปรัชญา และจุดประสงค์ของผู้เขียน รักษารสภาษา อารมณ์ และวัฒนธรรม รวมถึงความคิดและความหมายที่ซ่อนอยู่ระหว่างบรรทัด หลักการแปลลักษณะนี้สอดคล้องกับความเป็นจริงของการใช้งานงานแปลซึ่งการรับสาร หรือเนื้อหาสาระวิทยาการจะไปถึงผู้อ่านผู้ใช้งานแปลอย่างถูกต้องแม่นยำ

4. การแปลเพื่ออาชีพ หรือ Professional translation

คือ การแปลต่างๆจากภาษาต่างประเทศ หรือแปลภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศตามความต้องการของตลาด งานเหล่านี้มีจำนวนมากและต้องกรความถูกต้องแม่นยำ เร่งด่วน ในหลายประเทศผู้แปลสามารถยึดเป็นอาชีพได้ เป็นอาชีพที่มีเกียติได้รับการยกย่อง เชิงภูมิปัญญาปฏิภาณ และภูมิความรู้ที่กว้างขวาง ทั้งนี้เพราะงานแปลในปัจจุบันครอบคลุมงานในด้านวงการต่างๆ ซึ่งผู้แปลจะต้องมีความรู้วิทยาการในการทำงาน และในการแปลงานเฉพาะด้านนั้นๆ ได้แก่ ด้นกำหมาย ธุรกิจ วิทยาศาสตร์ อักษรศาสตร์ ฯลฯ ผู้แปลจะต้องผสมผสานลักษณะการแปลทั้ง 3 ลักษณะดังกล่าว โดยคำนึงถึงประโยชน์การใช้สอยของตลาด ส่วนมากจะยึดการแปลแบบตีความเพื่อการสื่อสารมากที่สุด

ติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการแปลเอกสาร ได้ที่: Linguist Center (Answer All Your Language Problems) แปลเอกสาร, รับแปลเอกสาร, แปล, แปลไทยเป็นอังกฤษ, แปลอังกฤษเป็นไทย, โปรแกรมแปลเอกสาร, แปลเอกสารด่วน, แปลเอกสาร, ราคางานแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, แปลภาษา, แปลไทย แปลเอกสารราชการ, แปลเอกสารวีซ่า, แปลไทย-อังกฤษ, แปลเอกสารภาษาอังกฤษ, แปลไทย-อังกฤษ, แปลอังกฤษ-ไทย, แปลเอกสารราคาถูก, แปลเอกสารมืออาชีพ, ศูนย์แปลภาษา, ศูนย์แปลเอกสาร, ศูนย์รับแปลเอกสาร, แปลภาษาอังกฤษ, รับแปลงาน, รับแปลเอกสารด่วน, รับแปลเอกสารราคาถูก, รับแปลภาษาญี่ปุ่น, รับแปลภาษาจีน, รับแปลเอกสารภาษัอังกฤษ

ติดต่อได้ที่
http://www.linguistcetner.com/เกี่ยวกับ Linguist Center, บริการของ Linguist Center, คำถามที่พบบ่อยจาก Linguist Center, ข่าวสารของ Linguist Center, ติดต่อ Linguist Center, เกี่ยวกับ Linguist Center, บริการของ Linguist Center, คำถามที่พบบ่อยจาก Linguist Center, ข่าวสารของ Linguist Center, ติดต่อ Linguist Center

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น